Cơ hội và thách thức cho các nhóm đầu tư nửa cuối năm 2023

30/08/2023

Tình hình thế giới từ đầu năm đến nay tiếp tục biến động nhanh, phức tạp. Các doanh nghiệp, nhà đầu tư cả nền kinh tế nói chung, đang phải “bơi trong dòng xoáy khó khăn”. Ông Tống Quốc Đạt, Trưởng phòng Phân tích thị trường Cấp cao của Exness, đã chia sẻ với phóng viên về cơ hội và thách thức cho các nhóm đầu tư nửa cuối năm 2023.

Thưa ông, trong  bối cảnh của 6 tháng đầu năm 2023, các sự kiện sụp đổ từ các ngân hàng lớn của châu Âu và Mỹ, tâm lý của các nhà đầu tư bị tác động rất lớn. Ở cương vị của nhà tạo lập thị trường, theo ông, các cơ hội đầu tư mới nào đánh giá là cơ hội đầu tư ổn định / “hạ cánh mềm” cho các nhà đầu tư năng động trong nửa năm còn lại?

Nửa cuối 2023 vẫn là năm khó khăn cho toàn bộ thị trường, khi mà Fed vẫn bỏ ngỏ khả năng kết thúc chu kỳ thắt chặt tiền tệ của mình. Điều này phụ thuộc vào các dữ liệu và xu hướng của lạm phát, tiền lương, việc làm, tăng trưởng của toàn bộ nền kinh tế Mỹ trong các tháng tiếp theo.

Thị trường chứng khoán Mỹ nhiều khả năng cho điều chỉnh trở lại khi các thông tin về GDP trong quý III hay quý IV có sự sụt giảm đáng kể so với quý I và quý II vừa qua, tuy nhiên thị trường chứng khoán lại thường đi trước nền kinh tế 9-12 tháng; và đợt điều chỉnh trong quý III hay quý IV này, đồng thời cũng là cơ hội để mua vào cho giai đoạn thay đổi chính sách từ thắt chặt cực đoan sang giai đoạn mềm dẻo hơn trong năm 2024 của Fed.

Các nguồn tiền nhàn rỗi, hay chưa biết đầu tư vào đâu hiện nay trong hệ thống các định chế tài chính trên khắp toàn cầu là rất lớn. Lý do chính là đang tránh bão, trong khi vẫn nhận được lãi suất cao trong những sản phẩm tài chính với kỳ hạn ngắn từ thị trường vốn hiện tại. Khi thị trường bắt đầu giảm nhiệt do chính sách tiền tệ của Fed thay đổi trong năm 2024 theo hướng giảm lãi suất trở lại, thì dòng tiền này sẽ tìm cách đổ ra ngoài và quay lại vào các kênh đầu tư khác nhau, đang vẫn còn định giá thấp, cũng như tìm kiếm lợi nhuận cao hơn. Các kênh ưa chuộng vẫn là nhóm ngành cổ phiếu công nghệ của Mỹ, trái phiếu doanh nghiệp, vàng, crypto...

Một trong những kênh hiện tại được đánh giá khá tốt cho các nhà đầu tư, đo là các dự án Quỹ hoặc Uỷ thác, tuy nhiên sẽ đòi hỏi các nhà đầu tư đánh giá và lựa chọn, dựa trên các yếu tố kiểm soát rủi ro của mỗi người. 

Global GDP set for 2.8% growth in 2023 as US, China slump (Bloomberg Economics)

Global Central bank rates headed to 6.2% peak in 3Q23 (Bloomberg Economics)

Các yếu tố để lựa chọn danh mục đầu tư và truy tìm cơ hội đối với các kênh đầu tư như thế nào, thưa ông?

Thường khi đầu tư, càng tiếp cận với nhiều lớp tài sản để đầu tư cùng lúc thì càng tốt, vì chúng ta cần chia sẻ rủi ro ra nhiều thị trường khác nhau, vì mỗi tài sản sẽ có chu kỳ tăng trưởng và suy thoái của mình.

Các yếu tố lựa chọn danh mục của tôi là:

Đa dạng danh mục để có thể chống chọi với nhiều thời kỳ kinh tế khác nhau. Tiêu biểu là danh mục 4 mùa của Ray Dalio - nhà sáng lập quỹ đầu tư lớn nhất thế giới Bridgewater. Trong danh mục này, Ray Dalio khuyến nghị chia danh mục làm 5 phần, bao gồm: 30% cổ phiếu, 40% trái phiếu dài hạn, 15% trái phiếu trung hạn, 7.5% hàng hóa, 7.5% vàng

Mặc dù danh mục này cần điều chỉnh và thay đổi thường xuyên, phụ thuộc vào bối cảnh kinh tế đang ở giai đoạn nào, ví dụ như tăng trưởng cao hay lạm phát cao; tuy nhiên, nhìn chung nó cho chúng ta cái nhìn khá cơ bản trong việc quản lý danh mục đầu tư.

Trong các tình huống cụ thể, chúng ta có thể tiếp tục đa dạng việc phân bổ hơn nữa khi đi vào chi tiết hơn tùy bối cảnh cụ thể. Ví dụ, với 30% cổ phiếu, chúng ta có thể đa dạng hóa việc đầu tư theo ngành. Ví dụ như:

Giai đoạn suy thoái: Tránh các ngành thường giảm sâu bao gồm (theo thứ tự): Bất động sản, Công nghệ, Công nghiệp, Tài chính, Tiêu dùng, Vật liệu.

Giai đoạn phục hồi và mở rộng: Ưu tiên các ngành:Bất động sản, Công nghệ, Công nghiệp, Tài chính, Tiêu dùng, Vật liệu, Năng lượng, Sức khỏe.

Giai đoạn thoái trào: Ưu tiên các ngành, Tài chính, Sức khỏe, Tiện ích, Công nghiệp và  Công nghệ.

Với công ty giao dịch tài chính cung cấp đa dạng tài sản trên thế giới,  nhận định của ông như thế nào về thị trường tài sản tiền số ở thời gian tới đây, sức hút với xu thế/ động thái quan tâm người đầu tư như thế nào ở dòng tài sản mới này? 

Thị trường tài sản kỹ thuật số có một năm 2002 đầy biến động, khi các ngân hàng trung ương tăng lãi suất, nhằm hút dòng tiền về để đối phó với lạm phát tăng kỷ lục; bên cạnh việc một loạt các công ty crypto gặp các vấn đề về tài chính điển hình như sàn giao dịch FTX bị phá sản. Tuy nhiên, đây không chỉ là vấn đề với riêng crypto nói chung, mà ngay cả các ngân hàng truyền thống của Mỹ với các hệ thống quản lý rủi ro được kỳ vọng cao hơn rất nhiều so với ngành Crypto còn non trẻ vẫn bị phá sản hàng loạt trong cơn bão dòng tiền bị hút này.

Năm 2024 là năm mà thị trường kỳ vọng các ngân hàng trung ương sẽ giảm lãi suất trở lại, nhằm thúc đẩy nền kinh tế đang trì trệ sau 2 năm tăng lãi suất trước đó, và khi dòng tiền quay lại thị trường thì crypto cũng sẽ được hưởng lợi đáng kể.

Hiện nay đã có các quỹ ETF về Crypto được cấp phép thành lập nhằm đón đầu làn sóng đầu tư chính thống ở Mỹ và trên thế giới một khi các dòng tiền trên thị trường dần được khơi thông trong năm 2024.

Khoảng tháng 4 hay tháng 5 của năm 2024,  cũng là năm mà Bitcoin sẽ có sự kiện “halving”, nghĩa là nguồn cung khai thác mới sẽ giảm đi một nửa và nếu như tổng cầu không đổi hoặc tiếp tục tăng lên thì chắc chắn sẽ hỗ trợ đáng kể cho giá. Thường thị trường hay bước vào một đợt tăng giá lớn trước sự kiện “halving” vài tháng, cho đến cả năm.

Cuối cùng, các ngân hàng lớn trên thế giới như Standard Chartered cũng đưa ra các dự báo hoàn toàn lạc quan cho Bitcoin hay crypto trong năm 2024 trở đi ví dụ như đưa ra các mức dự đoán Bitcoin có thể tăng lên đến 120.000 vào cuối năm 2024.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Theo Báo Tin tức - TTXVN

 
chevron_left
chevron_right