Lãi suất cho vay sẽ tiếp đà giảm của lãi suất huy động

04/08/2023

Sau khi lãi suất tiết kiệm tiếp tục đà giảm các tháng gần đây, lãi suất cho vay được kỳ vọng giảm thêm trong những tháng cuối năm.

Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), lãi suất cho vay phát sinh mới bình quân tiếp tục giảm còn 8,6%/năm, giảm 1,3%/năm so với cuối năm ngoái. Phó thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho hay, trong bối cảnh NHNN liên tục khuyến khích giảm lãi suất cho vay, nhiều ngân hàng đã đưa ra các chương trình cho vay ưu đãi, nhằm kích thích nhu cầu tín dụng, hướng tới hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phục hồi sản xuất - kinh doanh.

LPBank vừa mở rộng gói tín dụng ưu đãi lên 10.000 tỷ đồng, với lãi suất từ 7,5%/năm dành cho vay doanh nghiệp và 8,5%/năm cho khách hàng cá nhân. MSB giảm lãi suất cơ sở cho vay đến 1% với khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa được giải ngân bằng VND từ ngày 19/7 và tiếp tục triển khai các gói tín dụng ưu đãi lên đến 10.000 tỷ đồng cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, thương mại, sản xuất và xây dựng. VietBank triển khai gói cho vay ưu đãi 1.000 tỷ đồng với mức lãi suất từ 8,9%/năm cho doanh nghiệp đến ngày 30/8.

Khảo sát ở nhiều ngân hàng cho thấy, các gói vay ưu đãi đang có lãi suất thấp hơn biểu lãi suất từ 0,5-2%/năm tùy nhóm. Bên cạnh lãi suất, nhiều ngân hàng cũng nỗ lực tiết giảm chi phí hoạt động để hỗ trợ doanh nghiệp thông qua các chính sách miễn giảm phí dịch vụ.

ACB đẩy mạnh gói vay ưu đãi quy mô tăng từ 20.000 tỷ đồng lên 30.000 tỷ đồng cho khách hàng doanh nghiệp, khách hàng cá nhân, với mức lãi suất giảm tối đa 3% so với biểu lãi suất. Ông Từ Tiến Phát, Tổng giám đốc ACB cho biết, Ngân hàng đã giải ngân được 2/3 ngân sách chương trình, với khoảng 60.000 khách hàng. Tổng hợp các chương trình, mức hỗ trợ của Ngân hàng trong 6 tháng đầu năm là 488 tỷ đồng, dự kiến cả năm là 1.000 tỷ đồng.

Theo chỉ đạo của Chính phủ, NHNN đã 4 lần giảm lãi suất điều hành trong năm nay, nhằm hạ mặt bằng chi phí cho vay, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế ảm đạm. Vì thế, mặt bằng lãi suất huy động giảm dần thời gian gần đây được kỳ vọng tác động tích cực lên lãi suất cho vay.

HSBC, UOB, Standard Chartered dự báo, khả năng NHNN sẽ giảm thêm 0,5% lãi suất điều hành trong nửa cuối năm. Đây sẽ là điều kiện để các ngân hàng giảm lãi suất cho vay, nhằm kích cầu tín dụng khi dư nợ toàn ngành mới tăng 4,7% so với mục tiêu đưa ra cả năm là 14%.

Theo TS. Nguyễn Hữu Huân, Giảng viên Trường đại học Kinh tế TP.HCM, khả năng mặt bằng lãi suất cho vay nửa cuối năm sẽ giảm nhanh hơn 2 quý đầu năm. Tất nhiên, trước mắt, chưa thể kỳ vọng lãi vay giảm mạnh, bởi các ngân hàng chưa tiêu thụ hết vốn huy động giá cao từ quý III/2023. “Những tháng cuối năm nay, lãi suất cho vay sẽ giảm nhanh hơn khi ngân hàng tiêu thụ hết vốn giá cao”, TS. Huân nói,

Giảng viên Trường đại học Kinh tế TP.HCM cho rằng, dư địa giảm lãi suất điều hành không còn nhiều, bởi chính sách tiền tệ đã được nới trong 2 quý đầu năm. Bên cạnh đó, nếu lãi suất giảm mạnh, sẽ khó tránh vòng xoáy về lạm phát, rủi ro về tỷ giá trong thời điểm cuối năm. Vì vậy, NHNN đang cân nhắc để có những biện pháp đảm bảo an toàn. Hơn nữa, nên tập trung vào chính sách tài khóa hơn, vì đang còn nhiều dư địa hơn chính sách tiền tệ.

Theo ông Đào Minh Tú, nếu có điều kiện, NHNN sẽ tiếp tục hạ lãi suất điều hành. Nếu không, các ngân hàng thương mại phấn đấu giảm lãi suất cho vay dựa trên giảm chi phí. Tuy nhiên, giảm lãi suất chỉ là một phần của vấn đề, chưa đủ để kéo tăng trưởng tín dụng đi lên. Đáng chú ý, trong bối cảnh thị trường khó khăn hiện nay, nếu ngân hàng hạ điều kiện cho vay, thì tín dụng sẽ tăng ồ ạt, nhưng hệ luỵ là nợ xấu lập tức gia tăng, ảnh hưởng đến an toàn hệ thống.

Lãnh đạo NHNN đánh giá, chính sách tiền tệ không phải là “đũa thần”. Việc khơi thông nhu cầu vốn của nền kinh tế không thể dựa hết vào công cụ này. “Đây là thời điểm cần sự vào cuộc của các chính sách khác. Việc đẩy mạnh đầu tư công thông qua dùng nguồn vốn ngân sách sẽ giúp tín dụng chảy vào doanh nghiệp nguyên vật liệu xây dựng. Bên cạnh đó, lĩnh vực xuất khẩu đang gặp khó cần tới chính sách hỗ trợ tiêu dùng nội địa từ Bộ Công thương”, ông Đào Minh Tú nhấn mạnh.

Theo Báo Đầu tư

 
chevron_left
chevron_right