Nhu cầu mua bất động sản thay đổi do tác động của Covid-19

28/12/2021

Kể từ khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện, tiêu chuẩn lựa chọn nơi an cư của các gia đình ngày càng kỹ lưỡng hơn, trong đó, yếu tố sức khỏe được đặt lên hàng đầu.

Theo nghiên cứu của Batdongsan.com.vn về nhu cầu người mua nhà cho thấy: 95% người tham gia khảo sát coi trọng môi trường sống xanh, trong lành và tiện ích nội khu đa dạng. Nếu trước đây, người mua nhà muốn tìm kiếm bất động sản thường dựa trên các tiêu chí như gần trung tâm, gần nơi làm việc, đông dân cư... thì nay họ coi trọng một không gian rộng và riêng tư hơn. Cùng với đó, việc chuyển dịch ra những khu vực rìa trung tâm và làn sóng ngôi nhà thứ hai cũng đang trở thành xu hướng của nhiều người mua thực và cả giới đầu tư.

Đáng chú ý trong năm 2021, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, nền kinh tế đối mặt nhiều khó khăn nhưng thị trường vẫn ghi nhận mức độ quan tâm tăng và bất động sản vẫn là kênh đầu tư được ưa thích. Thị trường hình thành một quy luật đáng chú ý là sau mỗi đợt Covid-19, mức độ quan tâm đối với bất động sản lại lập tức tăng trở lại. Cụ thể, sau Covid-19 đợt 1, mức độ quan tâm tới bất động sản tăng 306%, sau Covid-19 lần 2 tăng 62%, sau Covid-19 lần 3 mức tăng là 378%.

Làn sóng Covid-19 lần 4 kéo dài gây ảnh hưởng khá nặng nề tới thị trường bất động sản, mức độ quan tâm giảm liên tiếp từ tháng 5 tới đầu tháng 9/2021, từ mức 100% xuống chỉ còn 30%. Tuy nhiên, đà giảm đã dừng kể từ giữa tháng 9 và có xu hướng tăng nhanh kể từ tuần cuối tháng 9 tới nay, đạt mức 67% so với đỉnh tháng 3 năm 2021.

“Khẩu vị” của người mua bất động sản thay đổi do tác động của Covid-19. Ảnh: T.L

Tại 2 thị trường bất động sản lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, với mức độ phục hồi lần lượt 100% và 90% so với tháng 3/2021 - thời điểm trước đợt dịch Covid-19 lần thứ 4. Nhiều khu vực kiểm soát tốt dịch bệnh vẫn ghi nhận mức độ quan tâm bất động sản tăng trưởng đều, đặc biệt đất nền vùng ven, căn hộ giá mềm, và bất động sản khu công nghiệp. Đây cũng là những loại hình bất động sản được giới chuyên gia nhận định sẽ phục hồi nhanh nhất trong thời gian tới do nhu cầu lớn.

Sự thay đổi trong cách thức tìm kiếm và khẩu vị người mua nhà làm thay đổi xu hướng phát triển sản phẩm bất động sản và hình thức kinh doanh của nhiều chủ đầu tư. Bên cạnh vị trí và chất lượng xây dựng, nhiều doanh nghiệp dần mạnh tay hơn trong đầu tư phát triển các yếu tố tiện ích, môi trường và không gian sống để đáp ứng nhu cầu bên mua. Các sản phẩm bất động sản tập trung hướng tới giá trị thực, còn loại hình phục vụ đầu tư lướt sóng không còn được chú trọng.

Trong bối cảnh Covid-19 làm hạn chế các hoạt động gặp gỡ trực tiếp, số hóa trong hoạt động mua bán bất động sản đã bắt đầu tăng tốc và dần trở thành xu thế tất yếu, mở ra cuộc cạnh tranh trong thiết lập cách thức giao dịch mới trên thị trường. Công nghệ số đang tham gia xuyên suốt trong trong quá trình bán hàng và chăm sóc khách hàng của các đơn vị bất động sản. Tuy chưa thể đạt hiệu quả như bán hàng trực tiếp, nhưng rõ ràng, đây là kênh phù hợp trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay. Mặt khác, việc bán hàng online cũng giúp thông tin trở nên minh bạch hơn, cạnh tranh hơn.

Theo Tài sản công

chevron_left
chevron_right