Đề xuất TP.Thủ Đức trở thành trung tâm logistics tầm cỡ quốc gia

23/04/2022

Đó là một trong số những đề xuất tại buổi tọa đàm doanh nghiệp về đóng góp ý tưởng đề án quy hoạch chung TP Thủ Đức do UBND TP.Thủ Đức (TP.HCM) tổ chức ngày 5.3.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, cho rằng cần khôi phục lại quy hoạch tuyến đường sắt trên cao chở hàng hóa kết nối từ ga Sóng Thần – cảng Cát Lái (từ cảng Cát Lái- kết nối Cái Mép-Thị Vải, từ Cát Lái kết nối cảng Hiệp Phước và cảng Tân Lập- Long An). Ngoài ra, TP.Thủ Đức muốn thu hút các nhà đầu tư, tầm cỡ quốc tế đầu tư mạnh hạ tầng giao thông. Hiện nay, TP.Thủ Đức đã và đang được phê duyệt rất nhiều tuyến đường kết nối với trung tâm TP.HCM cũng như các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương như: Vành đai 2, Vành Đai 3, cầu Cát Lái, tuyến Metro số 1… Hạ tầng giao thông phát triển thì sẽ thu hút được các nhà đầu tư lớn, những “con sếu đầu đàn" đầu tư vào TP.Thủ Đức.

Bà Phạm Thị Bích Huệ, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Western Pacific, cho rằng TP.Thủ Đức là một nơi có điều kiện địa lý thích hợp để phát triển trung tâm logistics tầm cỡ quốc gia, tại khu vực cảng Cát Lái và các vùng lân cận.

“Ở khu vực này, có đủ điều kiện để hình thành và phát triển thành một trung tâm logistics tầm cỡ quốc gia. Cần phải phát triển giao thông theo hướng kết nối đa phương thức: đường bộ, đường sông, đường hàng không. TP.Thủ Đức nên dành quỹ đất để cho các doanh nghiệp có kinh nghiệm trong lĩnh vực này thực hiện nhiệm vụ trên”, bà Huệ đề xuất.

TP.Thủ Đức có nhiều cơ hội để phát triển nếu hạ tầng được đầu tư đồng bộ

Đồng quan điểm, Trung tá Nguyễn Phương Nam, Phó tổng giám đốc Công ty Tân Cảng Sài Gòn, đề xuất quy hoạch TP Thủ Đức cần xem xét đến vấn đề các tuyến giao thông kết nối giữa TP Thủ Đức và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai đến khu cảng Cát Lái vì lượng hàng đi qua Cát Lái rất lớn.

Phát triển các tuyến đường để giảm tải cho Xa lộ Hà Nội. Nếu tình hình giao thông ở các tuyến đường trọng yếu như Xa lộ Hà Nội cứ kẹt xe như hiện nay thì ảnh hưởng rất lớn đến cái tầm của một thành phố sáng tạo.

Bên cạnh đó, nghiên cứu quy hoạch phát triển các khu đậu, chờ cho tàu thuyền trả, lấy hàng hóa, hiện nay neo đậu rất manh mún.

TS Nguyễn Đỗ Dũng, Tổng giám đốc Công ty EnCity- một công ty trong liên danh Sasaki- Encity đạt giải nhất cuộc thi Ý tưởng quy hoạch khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TPHCM do TPHCM tổ chức- cho rằng, có 4 nội dung mà TP Thủ Đức phải hướng đến trong quá trình xây dựng và phát triển đó là kinh tế có ứng dụng công nghệ cao; là khu vực trọng điểm về sáng tạo của TPHCM; là trung tâm giao thương của cả vùng không chỉ của TPHCM mà còn của các vùng phụ cận như Biên Hòa, Đà Lạt, Vũng Tàu….; là nơi thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao của cả nước.

Theo Thanh Niên

chevron_left
chevron_right