Giá căn hộ chung cư Hà Nội cao gấp 3 lần TPHCM

29/09/2022

Sau sốt đất, thị trường đất nền chững lại, qua đó đẩy giá mặt bằng chung của các phân khúc khác như chung cư lên cao, đặc biệt tại 2 thành phố lớn Hà Nội và TPHCM.

Giá bán chung cư Hà Nội tăng cao
Thời gian qua, mặt bằng giá rao bán căn hộ chung cư ở Hà Nội và TPHCM tăng cao.

 Theo ghi nhận của Dân trí, tại Hà Nội, nơi tập trung nhiều dự án chung cư tầm trung như quận Cầu, Thanh Xuân, giá căn hộ đã đưa vào sử dụng 3-5 năm nay đều có mức rao bán từ 42 đến 50 triệu đồng/m2. Đơn cử như, khu vực đường Lê Văn Lương, các dự án chung cư mới ở vài năm rao bán đều có mức giá 50-60 triệu đồng/m2.

Căn hộ phân khúc trung cấp tại các dự án chung cư mới trên địa bàn quận Hoàng Mai, Nam Từ Liêm có giá khoảng 36-45 triệu đồng/m2. Phân khúc căn hộ cao cấp cũng có xu hướng tăng. Cá biệt, một dự án tại quận Tây Hồ có giá khoảng 75 triệu đồng/m2 hay dự án tại quận Hoàn Kiếm có giá khoảng 325 triệu đồng/m2.

Còn tại TPHCM, dự án chung cư cao cấp có giá bán khoảng 170-300 triệu đồng/m2. 

Liên quan tới giá bán chung cư, dữ liệu lớn của một đơn vị chuyên thống kê thị trường ghi nhận trong 8 tháng năm nay vừa công bố cho thấy, nhu cầu tìm kiếm căn hộ chung cư tại Hà Nội và TPHCM đều tăng so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, lượt tìm mua chung cư Hà Nội và TPHCM tăng lần lượt 9% và 4%. Lượt tìm thuê chung cư tại 2 thành phố này còn tăng mạnh hơn, lần lượt là 25% và 48%.  

Bên cạnh đó, loại hình chung cư có mặt bằng giá rao bán gia tăng trong 8 tháng qua. Đáng chú ý, tốc độ tăng giá chung cư Hà Nội cao khoảng gấp đôi thậm chí gấp ba so với TPHCM, tùy từng phân khúc.

Các phân khúc căn hộ tại Hà Nội có giá rao bán tăng khoảng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, giá rao bán chung cư bình dân, trung cấp và cao cấp ở TPHCM tăng lần lượt là 3%, 5,5% và 8%.

Phân khúc cao cấp có giá rao bán, mức độ quan tâm và lượng tin đăng tăng cao nhất thị trường chung cư TPHCM.

Trên thị trường chung cư Hà Nội, căn hộ trung cấp có giá rao bán tăng cao nhất (15,5%). Đây là phân khúc thu hút lượng quan tâm lớn nhất và tăng mạnh nhất (10%), lượng tin đăng cũng tăng 11%.  

Còn ở TPHCM, căn hộ cao cấp đứng đầu về tốc độ tăng giá rao bán, mức độ quan tâm và cả số lượng tin đăng. Cụ thể, giá rao bán chung cư cao cấp TPHCM tăng 8%, lượt tìm mua tăng 16% và lượng tin đăng tăng đến 25%.

Giá bất động sản liên tục tăng
Theo ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam, - những năm qua, nền giá chung cư TPHCM cao hơn đáng kể so với Hà Nội. Nhưng đến hiện tại, mức giá điều chỉnh gần như ngang nhau song lại diễn ra trên 2 nền giá khác nhau thì tỷ lệ % thay đổi tất yếu sẽ chênh lệch.

Đồng thời, trong vài năm trở lại đây, đất nền ở các vùng ven Hà Nội đã trải qua các cơn "sốt đất", qua đó đẩy giá mặt bằng chung của các phân khúc khác như chung cư lên cao.

Còn theo ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam - giá bất động sản liên tục tăng, cấu trúc thị trường phân bố mạnh vào bất động sản đầu cơ, giá cao. Dòng tiền đổ mạnh cho nhu cầu trú ẩn và đầu cơ, nhiều hơn phục vụ nhu cầu thực. Sự phân ly mạnh mẽ giữa giá đất nền và giá căn hộ.

Dự báo thị trường những tháng cuối năm, ông Đính cho rằng, giá nhà sẽ chịu áp lực tăng do chi phí tăng, lạm phát, nhu cầu nhà ở cao và nguồn cung thấp tiếp tục khiến chi phí tăng vọt.

Còn theo đánh giá của Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA), việc thị trường nhà ở đang phát triển theo hình tháp ngược, với số lượng căn hộ cao cấp chiếm lĩnh rổ hàng, còn số lượng căn hộ bình dân vốn dành cho đa số người dân lại có tỷ lệ bằng không. Thực trạng này là dấu hiệu của sự thiếu bền vững, cần cấp thiết điều chỉnh lại. 

Tuy nhiên, sức mua khó đạt được sự mạnh mẽ như trước vì thu nhập bình quân của người dân chưa bắt kịp với mức độ tăng của bất động sản. Mặt khác, nhóm đối tượng sử dụng đòn bẩy tài chính đang gặp nhiều khó khăn hơn khi chính sách hỗ trợ cho vay bất động sản đang được kiểm soát chặt chẽ.

Theo Dân Trí

chevron_left
chevron_right